Các lỗi phổ biến khi dùng cáp sạc nhanh và cách khắc phục

Đôi khi, trong quá trình sử dụng cáp sạc nhanh chúng ta sẽ gặp phải những lỗi thường gặp như cáp không nhận thiết bị, sạc lâu, khiến thiết bị nóng lên,… tất cả sẽ được giải đáp và khắc phục trong bài viết sau đây.

Cáp sạc nhanh không hợp với chế độ sạc nhanh

Cáp sạc nhanh bạn sử dụng không hỗ trợ sạc nhanh, chính vì vậy dù bạn có dùng cáp chất lượng vẫn không thể sạc nhanh cho thiết bị.

Trường hợp này do cáp sạc không có trang bị công nghệ hiện đại để truyền dòng điện cần thiết cho thiết bị.

Nguyên ngân xảy ra có thể do các công nghệ sạc nhanh (như QC, PD) yêu cầu cáp có khả năng truyền tải dòng điện lớn hơn so với cáp thường.

Cáp sạc nhanh
Dùng cáp sạc nhanh chính hãng để tránh gặp lỗi này

Cách khắc phục:

Kiểm tra và sử dụng cáp sạc chính hãng hoặc cáp sạc hỗ trợ sạc nhanh (nên có ghi rõ trên bao bì hoặc sản phẩm), cáp này hỗ trợ công suất cao

Ví dụ: Cáp sạc Type C to USB-C hoặc cáp sạc USB-A to USB-C dành cho sạc nhanh.

Củ sạc và cáp sạc nhanh không đủ công suất

Dù bạn dùng cáp sạc nhanh nhưng lại kết nối với bộ sạc (adapter) không hỗ trợ sạc nhanh, dẫn đến quá trình sạc diễn ra rất chậm.

Nguyên nhân xảy ra có thể do bộ sạc cơ bản có thể chỉ cung cấp dòng điện 5V/2A (10W), trong khi thiết bị yêu cầu công suất lớn hơn, như 18W, 30W, hoặc cao hơn nữa.

Cách khắc phục:

  • Sử dụng củ sạc (adapter) tương thích với cáp (có thể là công nghệ Power Delivery hoặc Quick Charge)
  • Kiểm tra thông số của bộ sạc, nếu ghi công suất đầu ra từ 18W trở lên là tốt.

Cáp sạc nhanh bị hỏng, đứt ngầm

Cáp sạc nhanh
Dùng cáp sạc nhanh chất lượng để không có rủi ro gãy đứt

Cáp sạc bị hư hỏng (dù không nhìn thấy bên ngoài), có thể do linh kiện bên trong, làm cho quá trình sạc chậm, chập chờn, hoặc không sạc được.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này có thể do bạn gập và uốn cong quá nhiều trong lúc bảo quản khiến cáp đứt ngầm bên trong do sử dụng lâu ngày, khiến cáp không thể truyền đủ điện.

Cách khắc phục: Thay thế bằng cáp sạc mới hoặc kiểm tra bằng cách thử sạc với một cáp khác để xác định liệu vấn đề có phải từ cáp cũ hay không.

Kết nối giữa cáp sạc và cổng thiết bị lỏng lẻo

Khi cắm cáp sạc vào điện thoại hoặc các thiết bị khác cùng tương thích cổng, kết nối của chúng không chặt chẽ khiến điện thoại vô pin chập chờn hoặc không sạc nhanh được.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này có thể do cổng sạc có thể bị bụi bẩn, hoặc cáp sạc không được cắm chặt vào thiết bị.

Cách khắc phục:

  • Kiểm tra cổng sạc của điện thoại và bộ sạc.
  • Dùng khí nén hoặc tăm bông để làm sạch cổng nếu cần.
  • Cắm cáp sạc chặt vào đầu thiết bị và củ sạc.

Sạc quá nóng khi sử dụng cáp sạc nhanh

cáp sạc nhanh
Nên sạc thiết bị nơi thoáng mát, không ẩm ướt

Trong khi sạc nhanh, thiết bị có thể trở nên rất nóng và nóng bất thường hơn những lần trước. Nhiệt độ cao có thể làm chậm quá trình sạc hoặc gây nguy hiểm cho thiết bị.

Quá trình sạc diễn ra quá nhanh cũng gây ra lỗi khi sử dụng cáp sạc, việc truyền dòng điện lớn làm thiết bị nóng lên. Nếu thiết bị hoặc bộ sạc quá nóng, nó tự động giảm tốc độ sạc để tránh hư hỏng.

Cách khắc phục: Sạc ở môi trường thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và không dùng thiết bị khi đang sạc để tránh làm tăng nhiệt độ.

Dùng cáp sạc nhanh quá dài hoặc chất lượng kém

Cáp sạc quá dài hơn 1m hoặc không đạt chất lượng sẽ làm hao hụt năng lượng trong quá trình truyền tải, khiến sạc chậm đi.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do cáp dài hơn hiển nhiên cần nhiều năng lượng để truyền tải và với cáp kém chất lượng chắc chắn không thể xử lý dòng điện lớn một cách hiệu quả.

Cách khắc phục: Sử dụng cáp sạc có chiều dài khoảng 1m đến 1.5m.

Lưu ý: Không sử dụng cáp quá có độ dài trên 1m5 nếu không cần thiết và đảm bảo chọn cáp có chất lượng cao, chính hãng.

Cáp sạc nhanh bị nhiễu do không có lớp cách điện

Cáp sạc nhanh
Sử dụng cáp sạc nhanh trang bị lớp cách điện, chống nhiễu

Các loại cáp sạc nhanh không chính hãng, chất lượng thấp sẽ không có lớp chống nhiễu dễ bị nhiễu tín hiệu từ các thiết bị điện tử xung quanh, dẫn đến sạc không ổn định hoặc chậm.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này có thể do nhiều thiết bị điện tử hoạt động gần nhau, tín hiệu điện có thể gây nhiễu cho cáp sạc không được che chắn kỹ.

Cách khắc phục: Sử dụng cáp sạc có lớp cách điện và chống nhiễu để đảm bảo dòng điện ổn định, có nghĩa là bạn nên mua các loại cáp sạc nhanh chính hãng từ các hãng công nghệ uy tín. 

Không cập nhật phần mềm cho thiết bị

Một số điện thoại hoặc máy tính cần cập nhật phàn mềm để hỗ trợ sạc nhanh. Trường hợp không cập nhật, chế độ sạc nhanh không hoạt động và gây ra lỗi

Nguyên nhân xảy ra có thể do nhà sản xuất cập nhật phần mềm để cải thiện khả năng tương thích và hiệu suất sạc nhanh.

Cách khắc phục: Điện thoại của bạn nên được cập nhật phần mềm mới nhất từ nhà sản xuất và cập nhật thường xuyên 6 tháng/ lần nếu có yêu cầu.

Sử dụng thiết bị trong khi đang sạc

Cáp sạc nhanh
Hãy nhớ tháo dây sạc trước khi sử dụng thiết bị nhé!

Nếu bạn sử dụng điện thoại, máy tính hoặc các thiết bị khác trong khi sạc, đặc biệt trong lúc chơi game hoặc xem video sẽ khiến quá trình sạc có thể chậm hơn và xảy ra hư hỏng trong tương lai.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này có thể khi bạn sử dụng thiết bị trong lúc sạc, năng lượng bị tiêu hao nhanh hơn do máy đang hoạt động mạnh.

Cách khắc phục: Hạn chế sử dụng điện thoại trong khi sạc, đặc biệt khi đang bật các ứng dụng nặng để sạc nhanh đạt hiệu quả tối đa.

Cáp sạc nhanh là hàng giả hoặc kém chất lượng

Cáp sạc nhanh kém chất lượng hoặc không chính hãng gây ra vấn đề hỏng thiết bị, làm quá trình sạc cho thiết bị chậm hơn bình thường hoặc gây nguy hiểm (cháy nổ).

Nguyên nhân xảy ra tình trạng này do các cáp sạc không chính hãng sản xuất theo tiêu chuẩn không an toàn, không có khả năng truyền tải điện năng đúng cách.

Cách khắc phục: Mua cáp sạc chính hãng từ các hãng công nghệ nổi tiếng và tránh mua cáp không rõ nguồn gốc, giá quá rẻ.

Những lỗi phổ biến khi sử dụng cáp sạc nhanh liên quan đến vấn đề tương thích giữa cáp, bộ sạc, và thiết bị. Sử dụng cáp hoặc bộ sạc không chính hãng, cáp kém chất lượng, hay nhiệt độ quá cao có thể làm giảm hiệu quả sạc nhanh.

Để tránh các vấn đề này, hãy đảm bảo:

  • Dùng cáp và bộ sạc chính hãng.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng trạng thái của cáp sạc và cổng sạc.
  • Không sử dụng thiết bị trong khi sạc và sạc ở môi trường mát mẻ.

Những biện pháp này sẽ giúp bạn sạc nhanh an toàn và hiệu quả hơn.

3 dòng cáp sạc nhanh chất lượng cho thiết bị có cổng USB-C

Cáp sạc nhanh Type C to USB-C (PD) 60W của Ugreen

cáp sạc nhanh
Cáp sạc nhanh hãng Ugreen USB-C to USB-C

Tính năng nổi bật:

  • Hỗ trợ sạc nhanh Power Delivery với công suất lên đến 60W, phù hợp cho các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng và thậm chí là laptop có cổng USB-C.
  • Tốc độ truyền dữ liệu lên đến 480Mbps, giúp bạn vừa sạc vừa có thể truyền tải dữ liệu một cách nhanh chóng.

Thiết kế bền bỉ: Đầu cáp được làm từ chất liệu nhôm cao cấp, lõi cáp bọc dù chống rối và tăng độ bền, chịu được hàng nghìn lần uốn cong.

Thiết bị tương thích: MacBook, iPad Pro, điện thoại thông minh hỗ trợ USB-C (Samsung Galaxy, Google Pixel), và các laptop hỗ trợ sạc qua USB-C.

Cáp sạc nhanh Ugreen USB-C to Lightning MFi 18W

cáp sạc nhanh
Cáp sạc nhanh hãng Ugreen USB-C to Lightning (MFi)

Tính năng nổi bật:

Cáp sạc nhanh này của Ugreen hỗ trợ sạc nhanh PD 18W cho các thiết bị Apple như iPhone, iPad. Cáp được chứng nhận MFi (Made for iPhone/iPad) của Apple, đảm bảo tương thích và an toàn tuyệt đối cho thiết bị.

Sạc 50% cho thiết bị iPhone trong 30 phút khi kết hợp với bộ sạc nhanh PD.

Thiết kế chắc chắn với lõi dây đồng chất lượng cao giúp sạc nhanh hơn và truyền tải dữ liệu ổn định, tốc độ truyền dữ liệu lên đến 480Mbps.

Thiết bị tương thích: iPhone, iPad, AirPods, và các thiết bị Apple khác hỗ trợ cổng Lightning.

Cáp sạc nhanh Ugreen USB-A to USB-C QC 3.0 18W

Cáp sạc nhanh
Cáp sạc nhanh hãng Ugreen USB-A to USB-C

Tính năng nổi bật:

Hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 3.0 với công suất tối đa 18W, tương thích với nhiều dòng điện thoại Android và thiết bị khác hỗ trợ cổng USB-C.

Cáp có lõi đồng nguyên chất giúp truyền tải dòng điện ổn định, bảo vệ thiết bị tránh các rủi ro như quá dòng, quá nhiệt.

Thiết kế bền bỉ với lớp vỏ bọc nhựa cao cấp, chống gãy đứt, chịu được uốn cong nhiều lần.

Hỗ trợ âm thanh và hình ảnh với tốc độ truyền tải 480Mbps.

Thiết bị tương thích: Điện thoại Android (Samsung Galaxy, Huawei, Xiaomi), máy tính bảng và các thiết bị sử dụng cổng USB-C.

Ugreen Việt Nam vừa chia sẻ đến bạn đọc các trường hợp sử dụng cáp sạc nhanh gặp lỗi phổ biến nhất, trong đó có nguyên nhân và cách khắc phục. Hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích đến các bạn!

 

 

Xem thêm:

Cáp sạc nhanh có bao nhiêu loại công suất? Phù hợp cho thiết bị nào?

Mua cáp sạc nhanh lightning cho iphone ở đâu chính hãng?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0835.33.48.33